Mẹ bầu ăn vải được không? Những loại trái cây mẹ bầu nên tránh

Ảnh bìa bà bầu ăn vảo được không

Chia sẻ ngay:

Rate this post

Vải là một loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt, thơm và có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trong vải chứa nhiều đường gây nóng trong người khi ăn quá nhiều. Vậy, mẹ bầu ăn vải được không? Ăn vải như thế nào mới an toàn cho mẹ và thai nhi?

Mẹ bầu ăn vải được không?

Ý kiến của các mẹ bầu về việc ăn vải khi mang thai

Trong số loại trái cây vào mùa hè, vải là một loại hoa quả được rất nhiều người yêu thích. Nguyên nhân là bởi loại quả này có hương vị thơm ngọt, dễ ăn và giá thành tương đối rẻ.

Điều quan trọng hơn là trong quả vải có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các loại vitamin, khoáng chất và một số hợp chất chống oxy hóa. Thế nhưng nhiều mẹ bầu vẫn rất e ngại về việc bổ sung vải vào chế độ ăn mỗi ngày.

bên phải là hình một người phụ nữ đang mang thai, bên trái là những quả vải
Trong vải có nhiều vitamin tốt cho mẹ bầu

Chị H.T.L (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang mang thai tháng thứ 2 cho biết: “Tôi rất thích ăn vải, thậm chí nghiện vải. Nhưng vì đang mang bầu nên mùa hè năm nay, tôi không dám ăn một quả nào. Các chị cùng cơ quan đều khuyên tôi rằng ăn vải không tốt cho mẹ bầu. Không biết có chính xác hay không nhưng tôi vẫn cố “bóp mồm, bóp miệng”. Tôi nghĩ có kiêng, có lành”.

Ngược lại với ý kiến của chị H.T.L, nhiều mẹ bầu lại chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ vẫn ăn vải và chỉ giảm lượng đi, hoàn toàn không kiêng loại quả này. Mẹ bầu này còn cho biết, nhiều người xung quanh cũng ăn vải khi mang thai và cuối cùng vẫn đảm bảo có một thai kỳ an toàn và sinh con khỏe mạnh.

Chính những luồng ý kiến khác nhau như vậy đã khiến cho rất nhiều mẹ bầu hoang mang về vấn đề “mẹ bầu ăn vải được không”.

Mẹ bầu nên ăn lượng vải vừa phải

Chế độ ăn của mẹ bầu là một vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên ăn nhiều trái cây và rau củ vì những thực phẩm này không phải trải qua chế biến mà còn có chứa vitamin và khoáng chất, cung cấp nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón của mẹ bầu.

Phụ nữ có thai nên ăn đa dạng các loại quả. Đối với quả vải, đây là loại quả có chứa nhiều vitamin như vitamin A, C, B, E,… và nhiều loại khoáng chất như Kali, sắt, canxi, kẽm,… cùng với nhiều hợp chất khác, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của vải là có quá nhiều đường nên những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hoặc đang gặp vấn đề về rối loạn dung nạp đường huyết, hay đang có xu hướng tăng cân quá nhanh thì không nên ăn vải hoặc chỉ nên ăn rất ít. Nếu ăn loại quả này quá nhiều, thì chỉ sau 2 tiếng, chỉ số đường huyết của mẹ bầu sẽ tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp mẹ bầu có sức khỏe bình thường, chị em hoàn toàn có thể yên tâm ăn vải. Một lưu ý quan trọng là chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Cụ thể, mỗi mẹ bầu không mắc bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn khoảng 8 quả vải mỗi ngày, đồng thời cần chia ra thành nhiều bữa. Không nên ăn dồn cùng lúc.

Những quả vải được đặt trên sàn gỗ
Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều vải để tránh tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh đó, có một vấn đề là rất nhiều gia đình đang có thói quen ăn hoa quả sau bữa chính. Đây là một thói quen có thể không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng, nên ăn trái cây trước các bữa chính trong ngày. Chất xơ mà các thực phẩm này cung cấp sẽ có tác dụng giảm hấp thu đường đơn từ các món ăn trong bữa chính. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên ăn trái cây trực tiếp để nhận được lượng chất xơ tối đa từ loại thực phẩm này.

Đối với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, tăng cân nhiều, mang đa thai, có hiện tượng dư ối,… thì nên thận trọng và quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Tốt nhất, nên theo dõi sức khỏe sau mỗi bữa ăn bằng cách kiểm tra đường huyết. Qua đó, mẹ bầu có thể điều chỉnh để có một chế độ ăn phù hợp nhất.

Những loại trái cây mẹ bầu không nên ăn

Trong chế độ ăn uống, mẹ bầu cũng cần lưu ý với một số loại thực phẩm dưới đây:

  • Dứa có nguy cơ gây kích thích cơn co tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai:

Dứa là loại quả rất thơm ngon. Tuy nhiên, trong dứa lại có chứa chất bromelain, có nguy cơ làm mềm tử cung, kích thích co thắt tử cung. Vì thế, nếu ăn quá nhiều dứa khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu, có thể tăng nguy cơ sảy thai. Hơn nữa, nếu không gọt dứa sạch hết mắt dứa, có thể gây ngộ độc.

  • Đu đủ xanh tăng nguy cơ sảy thai: Nếu như đu đủ chín rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi thì đu đủ xanh lại hoàn toàn ngược lại. Trong quả đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có chứa một số loại enzyme có thể gây co thắt tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai.
trên sàn có một quả đu đủ xanh còn nguyên và một quả đã bị cắt đi một nửa
Đu đủ xanh làm tăng nguy cơ xảy thai
  • Quả đào dễ gây dị ứng, ngứa

Loại quả này có tính nóng và còn có nhiều lông nên rất dễ gây dị ứng và rát họng. Hơn nữa một số chất trong đào có thể gây co thắt tử cung, nên mẹ bầu cũng không nên lựa chọn loại quả này.

Những quả đào được đặt trong rổ, một số nằm rải rác bên ngoài
Ăn đào dễ gây co thắt tử cung
  • Táo mèo kích thích co bóp tử cung

Mẹ bầu cũng không nên tiêu thụ loại quả này vì nó có chứa một số chất làm tăng co bóp tử cung, dẫn đến tăng nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

  • Không nên ăn chuối tiêu khi đói

Trong chuối tiêu có chứa nhiều magiê. Nếu đang đói, mẹ bầu không nên ăn chuối vì nó có thể gây mất cân bằng magiê và tác động không tốt đến hệ tim mạch.

Ngoài trả lời câu hỏi mẹ bầu ăn vải được không? thì bài viết cũng cung cấp thêm thông tin về một số loại quả mà mẹ bầu không nên ăn trong giai đoạn thai kỳ. Bất kỳ loại trái cây nào cũng có ích cho sức khỏe, tuy nhiên tùy theo từng tình trạng khác nhau của sức khỏe, đặc biệt là khi mang thai mà mọi người nên lựa chọn ăn hay không ăn những loại trái cây này.

Nguồn: medlatec.vn/tin-tuc/me-bau-an-vai-duoc-khong-va-nhung-luu-y-tu-bac-si-s74-n29078

Bài viết liên quan:

Chia sẻ ngay:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top